Subscribe:

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Thực phẩm chống lại sự lão hóa kéo dài tuổi thọ

Chúng ta cần phải ăn uống nhiều loại lương thực, thực phẩm để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Song có một số thực phẩm đặc biệt cần cho cơ thể chống lại các gốc tự do (nguyên nhân gây nên sự lão hóa) - tức là chống lại sự lão hóa kéo dài tuổi thọ.
Thực phẩm chống lại sự lão hóa kéo dài tuổi thọ
Cơ thể bị một quá trình oxy hóa làm thay đổi và làm suy giảm các tế bào. Điều này gây ra bởi các gốc tự do, là những phân tử không có điện tử. Các gốc tự do gây mất ổn định các phân tử khác, gây ra thay đổi các mô và lão hóa. Để trung hòa các gốc tự do, may mắn thay, cơ thể có một vũ khí đáng gờm - chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thực phẩm.

Thực phẩm giàu beta caroten


Trên 50 công trình dịch tễ học tiền cứu và hậu cứu được thực hiện trong mấy thập niên gần đây đã chứng minh tỷ lệ Beta-Caroten trong thức ăn gắn liền với việc giảm nguy cơ của nhiều căn bệnh ung thư. Ngoài ra nó còn giúp làm trẻ hóa làn da, giảm tử vong do bệnh tim mạch..

Thực phẩm nhiều vitamine E

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, có chức năng bảo vệ cơ thể, chống lại các phản ứng ôxy hóa có hại do các gốc tự do ở tế bào gây ra.
Cách tốt nhất bổ sung vitamin E cho cơ thể là từ thực phẩm, những thực phẩm giàu vitamin này là đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương. Trong một số trường hợp cần dùng vitamin E dưới dạng thuốc uống nhưng phải theo chỉ dẫn của bác sĩ, vì dùng quá liều có thể gây ra tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn...

Thực phẩm giàu vitamine C

Vitamin C có tác dụng làm chậm độ lão hóa và đề phòng bệnh tật. Ăn nhiều món ăn có Vitamin C sẽ có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ được chất sắt.

Các loại rau tươi có hàm lượng Vitamin C cao nhất: ớt, rau cải, tỏi, rau hẹ, rau cần, rau muống,...Các loại quá có nhiều Vitamin C nhất là Táo, quyết, chanh, cam,...

Thực phẩm chứa selen


Selen có nhiều trong cá biển và các thực phẩm như: lòng đỏ trứng, dầu ô-liu, gan động vật, các hạt ngũ cốc nguyên hạt và nấm ăn... Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi người lớn nên dùng từ ba – bốn bữa ăn có cá biển hay hải sản một tuần.
Selen còn có tác dụng hoạt hóa vitamine E (giúp vitamine E “bẫy” các gốc tự do) và ngăn cản sự sản sinh các gốc tự do thứ cấp. Các gốc tự do là nguyên nhân gây nên sự lão hóa cơ thể, gây ra nhiều bệnh tật như: tim mạch, xương khớp, đái tháo đường, đục thủy tinh thể, ung thư...
Thực phẩm giàu vitamine A

Sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng, gan, mỡ cá, thịt. Provitamin A hoặc betacarotene, mà cơ thể chuyển thành Vitamin A tùy thuộc vào nhu cầu của nó: màu da cam trái cây và rau củ (cà rốt, dưa hấu, cà chua, mơ) và rau xanh.

Và những loại thức ăn cần tránh

- Để có một làn da trẻ trung xinh đẹp: cần phải kiên quyết cắt giảm các thức ăn ngọt nhất là các loại bánh ngọt, kẹo. Lượng đường của chúng tấn công vào collagen phá hủy sự mịn màng, mềm mượt của làn da khiến các nếp nhăn rõ ràng hơn và sần sùi.

- Cho một trí nhớ tốt: cần cắt giảm lượng caffein nếu muốn có một trí nhớ tốt và nhạy bén. Khi hấp thụ càng nhiều caffein vào cơ thể thì lượng cortisol càng tăng cao, một hoocmon gây stress.

- Một quả tim khỏe mạnh: cần tránh ăn nhiều bơ vì chúng dễ chuyển hóa thành mỡ và âm thầm làm gia tăng cholesterol, xơ cứng động mạch và nhất là khi tuổi càng cao chúng sẽ cắt giảm lượng máu vào nuôi các tế bào, cơ bắp...

- Giữ răng chắc khỏe: không nên uống nhiều bia rượu, nhất là rượu đỏ hay rượu trắng, vì thành phần của chúng có chứa nhiều anthocyanins làm màu rượu thêm đậm đẹp và cũng dễ làm vàng răng bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét