Subscribe:

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Bài thuốc từ đậu đen


Đậu đen không chỉ làm thức ăn trong những ngày hè nóng bức mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh. Mời bạn tham khảo các bài thuốc sau đây để có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất.
Đậu đen là một thực phẩm quen thuộc, dân dã và rất lành. Trong số các axit amin có ở đậu đen, thì có rất nhiều thứ cần cho cơ thể như lyxin, meslionin, tritophan, phenylamin, leuxin, arginin, histiclin...
Theo Đông y, đậu đen có tính hơi hàn (mát), vị ngọt, là thuốc bổ âm, bổ can thận, bổ huyết, giải độc, trừ phong nhiệt độc, lợi tiểu, được sử dụng rộng rãi.
Đậu đen dùng làm tá dược tốt để làm thuốc Đông y (có thể giảm chát và tăng khả năng bổ huyết của Hà thủ ô...). Nhưng do đậu đen hơi hàn nên những ai bị hư hàn (loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy...) khi ăn nên cho khoảng 5 lát gừng tươi và bát chè thuốc để dùng.
Một số bài thuốc chữa bệnh bằng đậu đen
1. Chữa đau bụng dữ dội, chưa rõ nguyên nhân
Đậu đen 100g, sao cháy, sắc lấy nước đặc cho thêm rượu, uống nóng 1 lần. Cơn đau giảm nhanh, nhưng cũng cần đưa bệnh nhân đi khám ngay lập tức ở bệnh viện để có chẩn đoán và xử lý kịp thời.
2. Hỗ trợ chữa tiểu đường do thận hư
Đậu đen, thiên hoa phấn, mỗi thứ 10g, sắc uống hàng ngày có tác dụng giảm triệu chứng uống nhiều, tiểu nhiều rất rõ rệt.
3. Chữa lưng đau ê ẩm, cứng đờ, cử động khó (thoái hóa cột sống)
Đậu đen: 300g sao vàng, 300g nấu chín nhừ, 300g cho vào chõ đồ chín. Trộn đều ba loại trên cho vào 2 lít rượu chưng cách thủy 30 phút, sau đó ngâm tiếp 7 ngày, mỗi ngày uống 1 chén nhỏ vào bữa ăn (tổng lượng 100ml/ ngày). Ngoài ra có thể dùng rượu cho thêm ít gừng tươi xào nóng, xoa bóp lưng rất hiệu nghiệm.
4. Chữa mụn nhọt trong tai sưng đau
Mụn này rất quái ác, vừa làm đau tai, thêm đau đầu, vướng víu mà không sao đắp, bôi thuốc gì vào được. Thời chống chiến chanh phá hoại đế quốc Mỹ, ở nơi sơ tán, chúng tôi nghe lời mách của "thầy lang vườn" như sau:
Đậu đen ½ bát cho vào ấm rồi đổ nước ninh, lấy lá chuối tươi bịt kín miệng ấm, vòi ấm nút bằng lá chuối khô. Khi sôi khoảng 5 phút lấy một ống giấy bắc vào vòi ấm và ghé tai vào xông (tránh bỏng do lửa) mỗi lần khoảng 15-20 phút. Người xông và người đun phải tự điều chỉnh sao cho vừa đủ nóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét